บทความ : การตัดแต่งใบกล้วยน้ำว้า สไตล์สวนโชควิเชียร

      ปิดความเห็น บน บทความ : การตัดแต่งใบกล้วยน้ำว้า สไตล์สวนโชควิเชียร
cover

หลายคนคงแอบคิดว่าการปลูกกล้วย ทำไมต้องตัดใบกล้วย สมัยรุ่นคุณปู่คุณย่าไม่เห็นจะมีอะไรมากเลย แต่ถ้าเราปลูกในเชิงพาณิชย์ในปัจจุบันเราควรตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาต้นกล้วย ซึ่งการตัดใบกล้วยส่งผลกระทบกับต้นกล้วยในด้านใดบ้าง ซึ่งทางสวนโชควิเชียรมีคำตอบ  การตัดใบกล้วยมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งเราจะต้องทราบก่อนว่าเมื่อไหร่สมควรตัด และไม่สมควรตัด  ลุงวิเชียร เจ้าของสวนโชควิเชียรได้บอกว่าการตัดใบกล้วยให้สังเกตุดังนี้

วิธีการสังเกตุว่าเมื่อไหร่สมควรตัดใบกล้วย

Image7
Image2
  • มีใบที่โน้มมาทับหวีกล้วยหรืออยู่ระหว่างลูกกล้วย เพราะจะทำให้ลูกกล้วยในหวีนั้นมีระยะห่างที่ไม่สวยงาม หรืออาจสร้างความกระทบกระเทือนต่อผิวกล้วยได้สมควรตัดออก
  • มีใบที่อยู่ใกล้กับลูกกล้วยมากเกินไป ให้เรามั่นสังเกตุดูว่าเวลาลมพัดแล้ว ใบกล้วยจะไปสีกับลูกกล้วยแสดงว่าใบนั้นใกล้เกินไป สมควรตัดออก เพราะเวลาที่ใบกล้วยสีกับลูกกล้วยจะทำให้ผิวเป็นสีดำ เวลาขายจะไม่ได้ราคา
  • ใบที่มีลักษณะหักพับ เพราะใบที่หักพับมีโอกาสที่จะดึงกาบกล้วยออกจากต้นกล้วยทำให้ต้นกล้วยเกิดความเสียหายได้สมควรตัดออก

ใบกล้วยค่อนข้างมีความสำคัญ เพราะใบกล้วยมีหน้าที่สังเคราะห์แสง เพื่อเปลี่ยนเป็นอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของต้นกล้วย รวมไปถึงลูกกล้วยด้วย เพราะฉะนั้นเวลาที่เราตัดใบกล้วยเราควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการตัดก่อนว่าใบไหนสมควรหรือไม่ควร หากตัดจนใบเหลือน้อยเกินไป ก็จะทำให้ลูกกล้วยหรือต้นอาจจะไม่สมบูรณ์ได้ ซึ่งจะส่งผลเสียตามมา โดยปกติการตัดใบกล้วยเราจะตัดแต่งเวลากล้วยออกเครือ ซึ่งเราควรตัดใบที่จะส่งผลกระทบกับผลผลิตเราแค่นั้น ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่ก่อนกล้วยออกเครือถ้าเราเห็นใบมีลักษณะหักพับก็ต้องทำการตัดออกเสีย ลุงวิเชียรเน้นย้ำ ว่ายิ่งมีใบกล้วยเยอะยิ่งดีเพราะจะทำให้กล้วยนั้นสมบูรณ์ ควรเลือกตัดแต่ที่สมควรเท่านั้น

Image1

ข้อควรรู้หลังจากตัดใบกล้วย

หลังจากที่เราตัดแต่งใบกล้วยแล้ว เราไม่ควรนำใบกล้วยไปสุ่มบริเวณกอหรือโคนกล้วย เพราะจะทำให้เป็นแหล่งนำพาสัตว์ต่าง ๆ ไปทำรังหรือวางไข่ และเป็นที่หลบซ่อนของแมลงจำพวกด้วงได้ และสัตว์เหล่านี้อาจส่งผลทำให้ต้นกล้วยเราเสียหายได้ในอนาคต เราควรนำใบที่ตัดมาวางให้ห่างจากกอกล้วยพอสมควร หรือบริเวณที่จะเป็นหลุมปลูกกล้วยหลังจากต้องย้ายกอ

Print Friendly, PDF & Email