ก่อนทำมะนาวนอกฤดูเราต้องรู้อะไรบ้างและควรวางแผนอย่างไร

      ปิดความเห็น บน ก่อนทำมะนาวนอกฤดูเราต้องรู้อะไรบ้างและควรวางแผนอย่างไร
P1080843

หลายคนที่ทำอาชีพปลูกมะนาวเก็บผลขายคงรู้ดีว่าช่วงมะนาวที่เริ่มขยับราคาสูงขึ้นคือช่วงกลางเดือน กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา และจะได้ราคาดีที่สุดประมาณช่วงเดือน มีนาคม – เมษายน แล้วหลังจากนั้นราคาก็เริ่มถึงขาลง ซึ่งจะตรงกับช่วงประมาณกลางเดือน พฤษภาคม โดยลักษณะของมะนาวแล้วจะออกดอกช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ กว่าจะเก็บเกี่ยวได้ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน หรือช่วงเดือน มิถุนายน – กรกฎาคม  ก็คือช่วงที่มะนาวมีราคาถูกแล้ว แต่ปัจจุบันนี้ก็มีมะนาวหลากหลายสายพันธุ์ ที่ให้ผลผลิตทั้งปี อย่างเช่นมะนาวแป้นโชควิเชียรที่ออกผลได้ทั้งปี และค่อนข้างดก ออกเป็นทวาย หากเราต้องการขายมะนาวช่วงที่ราคาดีที่สุด เราจึงจำเป็นต้องวางแผน และรู้วิธีการจัดการกับต้นมะนาวเราเสียก่อน เพื่อให้ได้ผลผลิตตรงความต้องการซึ่งจะทำให้เราได้กำไร

ก่อนจะเรียนรู้ว่าเราต้องทำอย่างไรในการทำมะนาวนอกฤดู หรือทำให้มะนาวออกลูกในช่วงเวลาดีที่สุด เราต้องรู้ก่อนว่า หลังจากที่มะนาวออกดอกแล้วต้องใช้เวลากี่เดือนถึงเก็บเกี่ยวได้ เพื่อที่เราจะได้วางแผนจัดการได้อย่างถูกต้อง โดยปกติแล้วหลังจากที่มะนาวออกดอกแล้วจะใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน ถึงจะเก็บผลผลิตขายได้ เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้วก็ทำให้เราทราบว่า เราจะต้องบังคับให้มะนาวออกดอกประมาณช่วงเดือน ตุลาคม นั่นเอง แต่การทำมะนาวให้ออกดอกตามที่เราต้องการมันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะทำได้ ซึ่งในแต่ละสวนก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันไป และอาจคล้ายคลึงกัน แต่ที่สวนโชควิเชียรเราจะมีการวางแผนดังนี้

ช่วงที่ 1
เดือน 6

ช่วงที่ 2
เดือน 7 – 9

ช่วงที่ 3
เดือน 10

ช่วงที่ 4
เดือน 2 – 5


เตรียมความพร้อมให้กับต้นมะนาวพร้อมบำรุงต้น


ควบคุมการเจริญเติบโตต้นในการแตกยอดใหม่ (การบล็อคต้น)


เปิดตาดอกต้นมะนาว
(บังคับให้มะนาวออกดอก)


เก็บผลผลิตจำหน่าย

การวางแผนในการทำมะนาวนอกฤดูของสวนโชควิเชียรมีรูปแบบแค่ 4 ช่วงนี้และวนไปเรื่อย ๆ แต่สำหรับสวนไหนที่มีลูกค้าขาประจำควรวางแผนจัดการพื้นที่บางส่วนเพื่อทำให้มะนาวขายได้ทั้งปีด้วยนะครับ เพื่อจะได้ไม่เสียลูกค้า

ในบทความต่อไปผมจะลงพื้นที่จริงที่ผมให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษาอยู่ และถ่ายทำเป็นรูปแบบคลิปวีดีโอ และบทความในแต่ละช่วง ๆ ให้ผู้อ่านได้เห็นภาพไปพร้อม ๆ กันว่าระบบการจัดการ และเทคนิคต่าง ๆ ในการทำมะนาวนอกฤดูเป็นเช่นไร

Print Friendly, PDF & Email