การเตรียมต้นมะนาวเพื่อทำมะนาวนอกฤดู EP.1 – ตอนตัดแต่งกิ่งและลูกมะนาวเพื่อเตรียมต้น

      ปิดความเห็น บน การเตรียมต้นมะนาวเพื่อทำมะนาวนอกฤดู EP.1 – ตอนตัดแต่งกิ่งและลูกมะนาวเพื่อเตรียมต้น

การเตรียมต้นมะนาวเพื่อทำมะนาวนอกฤดู EP.1 –  ตอนตัดแต่งกิ่งและลูกมะนาวเพื่อเตรียมต้น

          วันนี้ วันที่ 10 มิถุนายน 2561 ผมได้ลงพื้นที่สวนคุณเอ๋ จังหวัดราชบุรีเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำมะนาวนอกฤดู เลยถือโอกาสถ่ายทำคลิปแนะนำทริคเล็ก ๆ สำหรับการเตรียมการทำมะนาวนอกฤดูในช่วงที่ 1หากใครยังไม่ได้อ่านบทความ ก่อนทำมะนาวนอกฤดูเราต้องรู้อะไรบ้างและควรวางแผนอย่างไร ผมแนะนำให้กับไปอ่านก่อนนะครับเผื่อที่จะได้ทำความเข้าใจเรื่องของการวางแผน

          ในช่วงที่ 1 นี้คือการเตรียมความพร้อมให้กับต้นมะนาว เพื่อจะได้บำรุงต้นมะนาวให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งในช่วงนี้มะนาวจะมีลูกติดต้น เวลามะนาวหาอาหารได้ก็จะส่งไปให้ลูกมะนาว ซึ่งเราสามารถสังเกตได้ว่าช่วงที่มะนาวมีลูกติดต้นนั้น มะนาวจะไม่แตกยอดหรือแทงยอดใหม่ หากเราต้องการทำมะนาวนอกฤดู และให้ได้ผลผลิตเยอะ ๆ เราจึงจำเป็นที่ต้องตัดแต่งกิ่ง และลูกมะนาวออก เพื่อให้มะนาวปรับสภาพและแทงกิ่งใหม่ขึ้นมา  เพราะกิ่งที่แทงมาใหม่หมายถึงผลผลิตที่เพิ่มขึ้นด้วย

เพราะฉะนั้นช่วงเดือนมิถุนายน เราควรเตรียมความพร้อมของต้นมะนาวโดยการตัดแต่งกิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ และตัดลูกมะนาวทิ้งให้หมด รวมถึงดอกมะนาวด้วย หลังจากตัดแต่งกิ่งและลูกทิ้งแล้วเราก็จะทำความสะอาดรอบ ๆ ต้นมะนาวให้สะอาด และทำการใส่ปุ๋ยทั้งทางดิน และฉีดพ่นทางใบเพื่อเป็นการกระตุ้นการแตกยอดใหม่ เพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงที่ 2

          บางคนอาจเสียดายในการตัดลูกมะนาวทิ้ง แต่หากเราลองคิดดูถ้าเราไม่ตัดแล้วปล่อยไว้เก็บลูกขาย ณ ช่วงเวลาดังกล่าว ราคามะนาวในท้องตลาดลูกละไม่ถึง 2 บาท แน่นอนว่ารับหน้าสวนจะถึงบาทไหม ซึ่งบางปีรับซื้อลักษณะเป็นกิโล มันทำให้เราผู้ปลูกไม่คุ้มทุน แต่ถ้าเรายอมตัดลูกทิ้งเพื่อทำมะนาวนอกฤดู ราคารับซื้อต่อลูกได้มากเป็น 3 – 5 เท่าของเวลาช่วงดังกล่าว ซึ่งบางคนที่เป็นเกษตรกรมือใหม่ทำสวนมะนาวแล้วขาดทุนเนื่องจากลืมนึกถึงปัจจัยภายนอก และภายใน และขาดความรู้ในการวางแผน หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องชาวเกษตร และบุคคลที่สนใจไม่มากก็น้อยนะครับ

ในบทความถัดไป เราจะบอกถึงวิธีบำรุงต้นและสิ่งที่ควรรู้ รวมถึงการป้องกันศัตรูพืช ซึ่งเราจะลงพื้นที่ไป
ถ่ายทำคลิปวีดีโอด้วยเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพและขั้นตอนอีกช่องทางนึง

Print Friendly, PDF & Email