บทความ : เทคนิคการใส่ปุ๋ยกล้วยน้ำว้าโชควิเชียร ตามแบบฉบับสวนโชควิเชียร

      ปิดความเห็น บน บทความ : เทคนิคการใส่ปุ๋ยกล้วยน้ำว้าโชควิเชียร ตามแบบฉบับสวนโชควิเชียร
เทคนิคการใส่ปุ๋ยกล้วยน้ำว้าโชควิเชียร สไตล์สวนโชควิเชียร

หลังจากที่เราปลูกกล้วยน้ำว้าโชควิเชียรแล้ว เราควรต้องรู้จักวงจรชีวิตของกล้วย เพื่อเราจะได้รู้จักช่วงเวลาของการใส่ปุ๋ยกล้วยนั่นเอง การใส่ปุ๋ยและการบำรุงต้นกล้วยถือว่ามีความสำคัญต่อผลผลิตที่จะได้รับ การใส่ปุ๋ยต้นกล้วยตามสไตล์สวนโชควิเชียร ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก การใส่ปุ๋ยจะเป็นลักษณะการหว่าน ไปรอบ ๆๆ ต้นกล้วย แต่มีเทคนิคอย่างหนึ่งที่เราควรรู้

นั่นคือเรื่องของระบบรากของกล้วย ซึ่งลุงวิเชียรได้บอกความลับของระบบรากกล้วยไว้ว่า รากของกล้วยจะแผ่ขยายออกไปหากินตามใบกล้วย  หากใบกล้วยแผ่ขยายใหญ่ ออกไปขนาดไหน รากของกล้วยก็จะแผ่ขยายออกไปเช่นกัน

Image11-2
เทคนิคการใส่ปุ๋ยกล้วยน้ำว้าโชควิเชียร สไตล์สวนโชควิเชียร

และที่สวนโชควิเชียร จะเป็นการปลูกพืชแบบผสมผสานการให้ปุ๋ยนั้นจึงทำให้พืชที่ปลูกได้รับแร่ธาตุไปพร้อม ๆ กัน พูดง่าย ๆ ให้ 1 ได้ถึง 2 ที่สำคัญหลังจากที่ให้ปุ๋ยแล้ว เราก็ควรรดน้ำให้ชุ่ม เพื่อให้แร่ธาตุ ซึมลงไปในดินเพื่อให้กล้วยได้รับสารอาหาร  และเราไม่ควรให้ปุ๋ยแล้วทิ้งไว้นาน เนื่องจากจะทำให้ปุ๋ยที่เราให้เกิดการระเหยไปกับอากาศได้  เราควรใส่ประมาณ 1-2 กำมือเท่านั้น

เราควรศึกษาเรื่องการใช้ปุ๋ย ตามช่วงวงจรชีวิตของกล้วย เพื่อที่เราจะรู้ว่าช่วงเวลาใดควรใส่ปุ๋ยสูตรใด ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านได้ที่บทความดังต่อไปนี้

ลุงวิเชียรได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า การใส่ปุ๋ยไม่ควรใส่มากเกินไป ควรใส่แต่พอดี ๆ ใส่มากไปก็จะเป็นผลเสียต่อต้นไม้ที่เราปลูกได้เช่นกัน

Print Friendly, PDF & Email