บทความ : การบริหารจัดการหน่อกล้วย

      ปิดความเห็น บน บทความ : การบริหารจัดการหน่อกล้วย
พาลูกค้าเยี่ยมชมสวนและแนะนำวิธีการปลูก สไตล์สวนโชควิเชียร

หลายคนที่คิดปลูกกล้วย อาจคิดว่ามันจะได้กำไรหรือ เปล่า เดียวก็ต้องลงทุนซื้อหน่อใหม่มาปลูกทุกปี ราคาต่อหวีต่อต้น มันจะคุ้มกับค่าปุ๋ยไหม ค่าบำรุงรักษาไหม ถ้าเราได้อ่านบทความเรื่อง วงจรชีวิตกล้วยและการบำรุงกล้วยสไตสวนโชควิเชียร กันไปบ้างแล้วก็จะรู้ว่าจริง ๆ แล้วจะมีแค่ค่าหน่อ ค่าปุ๋ยต่อเดือนที่ต่ำมาก ที่เหลือจะเป็นการรดน้ำที่ห้ามขาด

ซึ่งวันนี้ลุงเชียรจะมาบอกเล่า เกี่ยวกับกล้วยน้ำว้าโชควิเชียร และการบริหารจัดการหน่อกล้วย ที่ลงทุนค่าหน่อแค่ครั้งเดียว แต่สามารถทำกำไรได้ระยะยาว  โดยปกติแล้วการปลูกกล้วยผลผลิตที่เราจะได้รับคือ ลูก หน่อ ต้น ใบ ปลี หรือพูดง่าย ๆ ทุกส่วนของกล้วยสามารถขายได้หมด ขึ้นอยู่กับว่าเราจะบริหารอย่างไรกับกล้วยของเรา

2

หลังจากที่เราได้ทำการนำหน่อกล้วยลงหลุมปลูกกล้วยใหม่ จะประมาณ 3-4 เดือนกล้วยก็จะเริ่มแทงหน่อมาให้เราเห็น ซึ่งต้นกล้วยต้นแม่จะสามารถให้หน่อที่จะเกิดใหม่ได้มากกว่า 1 หน่อขึ้นไป ซึ่งให้เราสังเกตุดูว่ากล้วยต้นแม่นั้นจะแทงหน่อมากี่หน่อ ถ้ามากกว่า 2 หน่อ เราสมควรตัดทิ้งให้เหลือเพียง 2 หน่อเท่านั้น เพื่อเก็บไว้เป็นต้นแม่รุ่นต่อไปในอนาคตนั่นเอง ในการคัดเลือกหน่อกล้วยที่สมควรเก็บไว้ ในกรณีที่เกิดมากกว่า 2 หน่อ ให้เราดูหน่อที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด จำนวน 2 หน่อ โดยให้สังเกตุลำต้นที่มีขนาดใหญ่ และมีความสมบูรณ์มากที่สุดเก็บไว้จำนวน 2 หน่อ และหน่อที่เหลือให้ตัดทิ้งเสีย

ในกรณีการปลูกกล้วยน้ำว้าโชควิเชียร 1 หลุม กำไร 3 เท่า จะปลูกกล้วย 1 หลุมจำนวน 3 ต้น เวลาที่หน่อกล้วยแทงมา ก็จะได้จำนวนที่เยอะ ก็ให้เราพิจารณาจากต้นแม่เป็นหลัก เราปลูก 3 ต้น เราก็ควรเก็บหน่อที่สมบูรณ์ไว้ จำนวน 6 หน่อ เพื่อให้เป็นกล้วยรุ่นต่อไป

ถ้าเกิดกรณี หน่อที่เกิดมามีความสมบูรณ์ที่ใกล้เคียงกัน เราก็สามารถขุดไปปลูกใหม่ หรือสามารถนำไปจำหน่ายต่อไปได้ และทุก ๆ ปีหน่อกล้วยก็จะเกิดมาลักษณะทวีคูณ เราจึงสามารถทำกำไรจากการขุดหน่อขายได้เช่นกัน ในบทถัดไปเราจะมาพูดถึงระยะเวลาที่สมควรในการย้ายหลุมปลูกใหม่ หากใครสนใจชมสวนโชควิเชียรเพื่อดูกล้วยโชควิเชียรหรือสั่งซื้อสามารถติดต่อได้ที่ (081) 927-7299

Print Friendly, PDF & Email