บทความ : วิธีการสังเกตุกล้วยตกเครือและเตรียมพร้อมเก็บผลผลิต

      ปิดความเห็น บน บทความ : วิธีการสังเกตุกล้วยตกเครือและเตรียมพร้อมเก็บผลผลิต
สวนโชควิเชียร

หลังจากที่เราปลูกกล้วยกันแล้ว ก็ต้องใช้เวลาเฝ้าดูแลกันมาได้เกือบปี  กว่าเราจะได้ผลผลิต ซึ่งเราจะต้องรู้จัก วงจรชีวิตกล้วยและการบำรุงกล้วย กันเสียก่อน จริง ๆ แล้วการปลูกกล้วยไม่ใช่เรื่องยาก และการดูแลรักษา ส่วนใหญ่ก็จะค่อนข้างน้อย แค่ให้น้ำใส่ปุ๋ย ที่สวนโชควิเชียรเราจะใช้ระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ จึงทำให้สะดวก และง่ายต่อการจัดการเรื่องการรดน้ำ ที่เหลือก็แค่ให้ปุ๋ย และเฝ้าสังเกตุเรื่องศัตรูพืช

เทคนิคการตัดเครือและการนับอายุ

การนับอายุเครือกล้วย
หลังจากที่เราเริ่มเห็นกล้วยแทงปลีกล้วยมาแล้ว ให้เราเริ่มนับไปอีก 4 เดือนหรือประมาณ 110 วัน ถึง 120 วัน ก็จะสามารถตัดออกไปจำหน่ายได้ ช่วงเวลานี้ถือว่ากล้วยจะมีความพร้อมมากที่สุดคือลูกจะได้ไซร์ไว้สำหรับรับประทาน ผู้ปลูกควรจดบันทึกไว้

การตัดปลีกล้วยออกจากเครือ
หลังจากที่เราเริ่มเห็นกล้วยแทงปลีกล้วยมาแล้ว ให้เราสังเกตุว่าเมื่อปลีกล้วยบานจนสุดแล้ว หรือให้สังเกตุดูว่าหวีกล้วยจะไม่สามารถสร้างเป็นหวีได้แล้ว คือลูกกล้วยจะมีลักษณะรีบ ก็นับลงไปประุมาณ 1 คืบ แล้วค่อยตัดปลีออกจากเครือ ซึ่งปลีกล้วยที่ตัดออกสามารถนำไปจำหน่ายได้ หรือนำไปประกอบอาหารได้อีกด้วย

หลังจากที่เราตัดปลีกล้วยออกจากเครือแล้ว ก็ให้เรานับไปจนถึงเวลาที่เราจดบันทึกไว้ เราก็สามารถตัดเครือกล้วยออกจากต้นกล้วยแล้วพร้อมจำหน่ายได้

ลักษณะของผลกล้วยโชควิเชียรที่สมบูรณ์
ผลกล้วยโชควิเชียรเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้วจะมีลักษณะ กลม ไม่มีเหลี่ยมที่ผลกล้วย ลักษณะจะป้อม สั้นไม่ยาวมาก  ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ถ้าหากเราบำรุงกล้วยตามสูตรของโชควิเชียรแล้วก็จะได้เนื้อกล้วยรสชาติที่หวานอร่อย หากใครสนใจชมสวนโชควิเชียรเพื่อดูกล้วยโชควิเชียรหรือซื้อพันธุ์กล้วยโชควิเชียรสามารถติดต่อได้ที่ (081) 927-7299

Print Friendly, PDF & Email