สารพันคำถามกับสวนโชควิเชียร : เวลาซื้อกล้วย หน่อขุด กับ หน่อเพาะเนื้อเยื่อ ต่างกันอย่างไร ?

      ปิดความเห็น บน สารพันคำถามกับสวนโชควิเชียร : เวลาซื้อกล้วย หน่อขุด กับ หน่อเพาะเนื้อเยื่อ ต่างกันอย่างไร ?
banner

หลายคนสงสัยว่า กล้วยหน่อขุด กับกล้วยเพาะเนื้อเยื่อ ต่างกันอย่างไร แล้วควรซื้อแบบไหนดี คำถามนี้มีคนโทรเข้ามาทราบถามกันพอสมควรวันนี้ผมจะมาตอบคำถามนี่กันนะครับ ว่ามันต่างกันอย่างไร อันไหนดีอันไหนไม่ดี

ถ้าพูดถึงอาจไม่แตกต่างกัน เพราะมันก็คือกล้วยในสายพันธุ์เดียวกัน แต่คนส่วนใหญ่จะชอบหน่อขุดมากกว่ากล้วยเพาะเนื้อเยื่อ เพราะคิดว่ามันโตกว่า และดีกว่า เวลามาซื้อที่สวนพอเห็นกล้วยเพาะเนื้อเยื่อในถุงชำก็คิดว่าน่าจะโตช้า กล้วยไม่สมบูรณ์ เลยชอบกล้วยหน่อขุดมากกว่า

กล้วยหน่อขุด

                กล้วยหน่อขุดคือกล้วยที่ขุดหน่อจากกอกล้วยต้นแม่ที่ปลูกไปแล้ว  เวลาที่เราจะขุดหน่อมาขายเราจะขุดหน่อที่เป็นรุ่นลูก แน่นอนว่าอาจมีความสมบูรณ์ในแต่ละกอที่แตกต่างกันไป รวมถึงระยะเวลาการเกิดหน่อแต่ละหน่อจะมีเวลาไม่เท่ากัน เวลานำไปปลูกความสมบูรณ์ของต้นกล้วยจะไม่เท่ากัน และระยะเวลาในการตกเครือจะไม่เท่ากัน ถ้าปลูกในเชิงพาณิชย์จะให้กำหนดระยะเวลาในการเก็บผลผลิตที่แน่นอนไม่ได้

กล้วยเพาะเนื้อเยื่อ

                สำหรับกล้วยเพาะเนื้อเยื่อ ที่สวนโชควิเชียรจะคัดสายพันธุ์ในต้นที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดเท่านั้น เพื่อไปทำกล้วยเพาะเนื้อเยื่อ แต่สำหรับกล้วยเพาะเนื้อเยื่อที่อื่นนั้นไม่ทราบ แต่ที่สวนเราจะคัดเฉพาะกล้วยที่มีความสมบูรณ์และโดดเด่นตามที่เราต้องการเท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้วกล้วยเพาะเนื้อเยื่อมีจุดเด่นที่ดีกว่ากล้วยหน่อขุดอยู่มากพอสมควร แต่ลูกค้าส่วนใหญ่เวลาเห็น ก็จะเลือกซื้อกล้วยหน่อขุดมากกว่าเพราะเห็นว่ามันใหญ่กว่า และมองว่าสมบูรณ์กว่า ซึ่งหากใครได้ปลูกกล้วยเพาะเนื้อเยื่อมาก่อนจะทราบว่ามันดีกว่าหน่อขุดอย่างไร ซึ่งมีจุดเด่นคือดังนี้

  • จะมีความสมบูรณ์และความโดดเด่นของต้นแม่ที่นำไปเพาะเนื้อเยื่อ แต่สำหรับที่อันนี้ผมไม่แน่ใจนะเพราะที่สวนโชควิเชียร การจะนำไปเพาะเนื้อเยื่อต้องคัดต้นที่สมบูรณ์และโดดเด่นในแต่ละรุ่นเท่านั้น
  • การปลูกในเชิงพาณิชย์เราสามารถกำหนดระยะเวลาเก็บเกี่ยวที่แน่นอนได้ เพราะกล้วยเพาะเนื้อเยื่อจะมีเวลาของแต่ละต้นที่เท่ากัน ซึ่งไม่เหมือนกับหน่อขุด
  •  การเจริญเติบโตเมื่อนำไปลงหลุมแล้ว จะเติบโตได้เร็วและมีความสมบูรณ์มากกว่าหน่อขุด

สำหรับใครที่สอบถามเข้ามาว่า หน่อขุด กับ เพาะเนื้อเยื่อ ต่างกันอย่างไร อันไหนดีกว่ากันคงได้รับคำตอบกันแล้วนะครับ หวังว่าสารพันคำตอบเรื่องหน่อขุดกับเพาะเนื้อเยื่อ บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านนะครับ

 ปล. ทิ้งท้าย

สำหรับคนที่ซื้อกล้วยเพาะเนื้อเยื่อจากที่อื่นแล้วนำไปปลูก แล้วโทรมาสอบถามว่าทำไมมันเป็นอย่างนู้น มันเป็นอย่างนี้ อย่างที่ได้บอกไปแล้วข้างต้นนะครับว่ามันขึ้นอยู่กับการคัดต้นแม่เพื่อไปทำเพาะเนื้อเยื่อครับ ซึ่งแต่ละที่ก็แตกต่างกัน เวลาเลือกซื้อก็ให้ดูร้านที่มีความน่าเชื่อถือสำหรับสายพันธุ์นั้น ๆ นะครับ หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือต้องการสั่งซื้อ สามารถโทรติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สวนโชควิเชียร (081) 927-7299

Print Friendly, PDF & Email