สารพันคำถามกับสวนโชควิเชียร : กล้วยที่ปลูกอยู่ ค่อย ๆ ล้มตายไปไม่ทราบว่าเป็นโรคตายพรายหรือเปล่า ?

      ปิดความเห็น บน สารพันคำถามกับสวนโชควิเชียร : กล้วยที่ปลูกอยู่ ค่อย ๆ ล้มตายไปไม่ทราบว่าเป็นโรคตายพรายหรือเปล่า ?
banner

ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ ต้องขอออกตัวก่อนว่าที่สวนไม่มีห้อง lab ในการตรวจหาเชื้อราของโรคตายพรายได้จึงไม่สามารถชี้ชัดว่าใช่หรือไม่ใช่ แต่จากประสบการณ์ที่ปลูกกล้วยมาอย่างยาวนาน ประกอบกับลงพื้นที่สำรวจตามสวนที่เป็น และให้คำแนะนำการป้องกัน ส่วนใหญ่กล้วยที่มีอาการล้มตายที่เห็นมาก ๆ มาจาก 2 สาเหตุใหญ่ด้วยกันคือ

รากเน่า

ส่วนใหญ่มาจากการเตรียมพื้นที่ก่อนปลูก และการเตรียมหลุมปลูก สาเหตุนี้จะพบน้อยกับสวนที่มีลักษณะการยกร่องสูง สาเหตุรากเน่าหลัก ๆ มาจากเรื่องของการระบายน้ำที่ไม่ดี ถึงแม้ว่ากล้วยเป็นพืชที่ชอบน้ำก็จริง แต่ถ้าน้ำระบายได้ไม่ดีน้ำขังอยู่ก้นหลุมก็จะเกิดรากเน่าได้ และในบางพื้นที่ลักษณะภูมิประเทศ และลักษณะของดิน ไม่เอื้อต่อการระบายน้ำ ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่าเวลาที่ต้นกล้วยมีอาการ จะเป็นพร้อม ๆ กันสาเหตุหลัก ๆ มาจากเรื่องของการะบายน้ำได้ไม่ดี ก็จะทำให้เกิดเชื้อราซึ่งเป็นต้นตอของโรคภายในหลุมปลูกได้ และเป็นสาเหตุหลักที่เกิดขึ้น

IMG_6919

ดังนั้นเราควรเตรียมพื้นที่ปลูก โดยการใช้รถไถพรวนหน้าดินและยกร่องสูงขึ้นมาสัก 30 เซนติเมตร เพื่อเวลาให้น้ำจะทำให้น้ำไม่ท่วมขัง และระบายน้ำได้ดีขึ้น เวลาขุดหลุมปลูก ควรราดด้วยน้ำยากันเชื้อรา และโรยปูนขาวเปลือกหอยที่ก้นหลุมก่อนปลูกเสมอ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดปัญหาของรากเน่า และโรคที่เกิดจากเชื้อราของกล้วยได้แล้ว

หนอนกอ

หนอนกอไม่ถือว่าเป็นโรค แต่เป็นศัตรูพืชที่แอบแฝงเข้ามาและทำให้เราเข้าใจผิดว่าเป็นโรคตายพลาย วิธีการสังเกตอาการ จะสังเกตได้ว่า เริ่มเป็นทีละกอ ไม่เป็นทั้งบริเวณ เพราะเนื่องจากเมื่อหนอนกินอาหารหมด ก็เริ่มหาอาหารที่ใหม่ จะเป็นลักษณะระบาดอย่างนี้ แต่ถ้าจำนวนของหนอนเยอะ การระบาดอาจกินบริเวณเป็นวงกว้างได้ ซึ่งนี้เป็นอีกสาเหตุนึงที่พบมากและทำให้เราเข้าใจผิดได้ สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดหนอนกอคือการจัดการสวนที่ไม่สะอาด และทำให้เกิดแหล่งอาหาร หรือที่หลบซ่อนของศัตรูพืชได้

IMG_6944

ดังนั้นเราควรกำจัดแหล่งที่อาจเป็นที่หลบซ่อนของศัตรูพืช โดยการเคลียร์พื้นที่บริเวณรอบกอกล้วยให้สะอาดไม่นำใบกล้วยที่ตัด หรือต้นกล้วยที่ตัดไปสุมอยู่บริเวณกอกล้วย แต่สามารถนำมากองให้ห่างจากบริเวณกอกล้วยได้ กรณีให้ปุ๋ยคอก ควรมั่นตรวจตราเป็นประจำเพราะปุ๋ยคอกถือว่าเป็นแหล่งอาหารของศัตรูพืชจำพวกด้วง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดหนอนกอเมื่อเราตรวจสอบ ควรกำจัดโดยนำน้ำยาฆ่าปลวก ผสมน้ำแล้วราดยังหลุมที่เกิดและบริเวณรอบ ๆ

ปล. ทิ้งท้าย

โรคตายพรายจริงสาเหตุหลัก ๆ ของโรคนี้มาจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้รากของกล้วยเน่า และแพร่กระจายไปสู่ลำต้นของต้นกล้วย ถ้าสวนไหนเกิดและอยากทราบว่าเป็นโรคตายพรายจริง ๆ หรือไม่ ต้องนำส่งห้อง lab ตรวจสอบดูว่าเกิดจากสาเหตุของเชื้อราหรือไม่ แต่ถ้าเรามีการเตรียมความพร้อมก่อนปลูกตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว ก็จะไม่ค่อยพบสาเหตุของโรคดังกล่าว หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือต้องการสั่งซื้อ สามารถโทรติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สวนโชควิเชียร (081) 927-7299

Print Friendly, PDF & Email