กล้วยเพาะเนื้อเยื่อเมื่อปลูกลงดิน สวนโชควิเชียร

      ปิดความเห็น บน กล้วยเพาะเนื้อเยื่อเมื่อปลูกลงดิน สวนโชควิเชียร

หลายคนเวลาเห็น หรือเลือกซื้อกล้วยส่วนใหญ่เวลาเห็นกล้วยเพาะเนื้อเยื่อ กับหน่อขุดก็จะเลือกซื้อหน่อขุดกันเพราะไม่มั่นใจ กล้วยเพาะเนื้อเยื่อ ที่มีขนาดเล็กกว่า และมีความคิดว่าน่าจะเติบโตช้ากว่ากล้วยหน่อขุดนั่นเอง

          ลุงวิเชียร เนียมจ้อย บอกว่าจริง ๆ แล้วหากใครได้ปลูกกล้วยเพาะเนื้อเยื่อแล้วจะรู้สึกไม่อยากปลูกกล้วยหน่อขุดอีกเลย เพราะกล้วยเพาะเนื้อเยื่อที่สวนโชควิเชียรนั่น จะต้องคัดแล้วคัดอีกหาต้นที่สมบูรณ์ เหมาะกับการนำไปปั่นเนื้อเยื่อในห้องแลป กว่าจะได้ต้นที่สมบูรณ์ ที่สวนจะต้องบำรุง ดูแลเอาใจใส่ เป็นอย่างดี จึงนำต้นที่ได้มาตรฐานตามของสวนโชควิเชียร ส่งห้องแลป จึงมั่นใจได้ว่ากล้วยเพาะเนื้อเยื่อนั้นมาจากต้นแม่ที่มีความสมบูรณ์ และแข็งแรง  หลังจากที่ได้จากห้องแลปแล้ว ก็ต้องนำมาอบ เพื่อให้กล้วยฟื้นตัวและเพาะชำประมาณ 1-2 เดือนเพื่อให้ระบบรากและต้นกล้วยมีความพร้อมสำหรับการลงหลุมปลูก

ข้อดีของกล้วยเพาะเนื้อเยื่อนั้น จะมีการเติบโตที่รวดเร็ว เพราะระบบรากมีความสมบูรณ์มากกว่าหน่อขุด และไม่มีการเป็นโรค ซึ่งหน่อขุดในบางทีอาจเกิดโรคในระหว่างการปลูกได้ หรือถ้าเกิดระหว่างขนย้ายได้รับความกระทบกระเทือนหรือมีการอบ ก็อาจทำให้หน่อเสียหาย หรือมีการเติบโตที่ช้า ซึ่งที่สวนโชควิเชียรต้องคัดสรรหาต้นกล้วยน้ำว้าโชควิเชียรที่สมบูรณ์ เท่านั้น หากไม่มีก็จะไม่นำส่งห้องแลป จึงมั่นใจได้ว่าเวลาซื้อกล้วยน้ำว้าโชควิเชียรเพาะเนื้อเยื่อที่สวนโชควิเชียรจะได้กล้วยที่มีคุณภาพ ซึ่งแตกต่างจากที่อื่นแน่นอน

            และเมื่อทำการปลูกแล้ว เราสามารถกำหนดเวลาเก็บเกี่ยว และวางแผนการดูแล ในการเก็บผลผลิตได้ง่ายเพราะจะได้กล้วยที่มีอายุประมาณกัน สำหรับหน่อขุดเราไม่สามารถกำหนดเวลาในการเก็บผลผลิตได้ เพราะแต่ละหน่อจะมีอายุและการเจริญเติบโตที่ไม่เท่ากันนั่นเอง

Print Friendly, PDF & Email