เทคนิคการห่อกล้วยด้วยมุ้งฟ้า สไตล์สวนโชควิเชียร

      ปิดความเห็น บน เทคนิคการห่อกล้วยด้วยมุ้งฟ้า สไตล์สวนโชควิเชียร

ถ้าพูดถึงการปลูกกล้วยจนกล้วยตกเครือ หรือออกลูกแล้ว เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าเราต้องการให้กล้วยมีผิวที่สวย หรือได้ผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว เราจำเป็นต้องห่อ หรือคลุมด้วยวัสดุต่าง ๆ เช่นถุงพลาสติก , ถุงกระดาษ หรือถุงฟอยด์ ซึ่งมีต้นทุนแตกต่างกันไปตามแต่ชนิด และเป็นการป้องกันสัตว์มากัดกินผลผลิตของเราด้วย สวนโชควิเชียรเองก็ใช้วัสดุเหล่านั้นเหมือนกัน

 จากที่ลุงวิเชียรเป็นคนเฝ้าสังเกต และคลุกคลีอยู่กับกล้วยเป็นเวลานาน ทำให้ทราบว่าวัสดุที่นำมาห่อนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อเสียคือ ทำให้เกิดเหงื่อ หรือไอน้ำ ในบางครั้งทำให้กล้วยเกิดการปลิแตก สุกก่อนเวลา หรือสร้างความเสียหายได้  และก็มีหลายครั้งที่เกิดแมลงเข้าไปทำร้ายผลกล้วยโดยเราไม่รู้  เช่นเพลี้ยแป้ง ซึ่งถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของกล้วยอีกตัวหนึ่ง พาหะของเพลี้ยแป้งก็คือเจ้ามดตัวน้อยตัวนิด นั่นเอง ในบางครั้งถึงเราห่อแล้วก็สามารถเกิดเพลี้ยแป้งได้เช่นกัน ทำให้ลุงวิเชียรมองหาวิธีป้องกันโดยให้เป็นธรรมชาติที่สุด เพราะอะไรที่ไม่ไปเปลี่ยนพฤติกรรมของสิ่งที่จะเป็น คือผลดีที่สุดลุงวิเชียรได้กล่าวไว้  ลุงวิเชียรเลยตั้งสมมุติฐานโดยอ้างอิงจากข้อเสียของสิ่งที่เกิดขึ้นคือ เกิดเหงื่อและอบทำให้ผลกล้วยเกิดการแตกหรือสุกก่อน โดยที่เราไม่เห็น เพราะวัสดุที่ห่อไม่โปร่ง , ศัตรูพืชเข้าไปทำลายผลกล้วย หากเราไม่สังเกต เราจะไม่เห็น จะรู้อีกทีตอนตัดเครือ และที่สำคัญต้นทุนและระยะการใช้งาน ซึ่งทำให้ต้นทุนสูง

ลุงวิเชียรจึงได้นำมุงฟ้า หรือตาข่ายฟ้า มาทดลองเย็บเป็นถุง แล้วนำไปห่อเครือกล้วย ทดแทนการใช้วัสดุห่อประเภทอื่นๆ  จากการที่ได้ทดลองใช้ ผลปรากฏว่าลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ และทำให้กล้วยมีรสชาติที่ดีขึ้นอีกด้วยเพราะได้อยู่แบบธรรมชาติ

 

การนำมุงฟ้ามาห่อกล้วยนั้นลดปัญหาข้างต้นที่กล่าวมาได้หมด สิ่งสำคัญคือเราสามารถเห็นผลกล้วย และรู้ทันท่วงที หากเกิดเพลี้ย หรือเกิดปลายเครือเน่า เราก็สามารถรักษาได้ทัน ด้วยคุณลักษณะโปร่งของมุงฟ้านี่เอง ทำให้เราเห็นและสามารถฉีดพ่นผ่านได้เลย แถมหากเราต้องการพ่นโฮโมนบำรุงผล ก็สามารถทำได้ตลอดเวลา แถมป้องกันศัตรูพืชได้อีกด้วย ที่สำคัญสุด ๆ คือต้นทุนในระยะยาวถือว่าประหยัด เป็นการลดต้นทุนได้เพราะวัสดุมุงฟ้าสามารถเก็บใช้ได้นานแรมปี ถ้าเทียบกับวัสดุห่อประเภทอื่น ๆ ซึ่งหากเพื่อนเกษตรกรท่านใดสนใจก็สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้นะครับ ลุงวิเชียรไม่หวงเคล็ดลับ ถ้าใช้ได้ผลประการใดก็แชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ หรือหากท่านใดไม่มีเวลา ทางสวนโชควิเชียรก็มีจำหน่าย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

          ปล. การเย็บมุงฟ้า ควรมีความยาว 100 ซม. กว้าง 70 ซม. เวลาห่อให้ใช้เชือกฟางดีที่สุด เพราะทางสวนเคยทำแบบหูรูดแล้วไม่สะดวก หากเราไม่สามารถหาเชือกฟางก็ยังสามารถนำเชือกกล้วยใช้แทนได้เช่นกัน

Print Friendly, PDF & Email